Sinh ra và lớn lên tại một làng quê nhỏ của huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Tuy xuất thân từ những người nông dân thuần tuý nhưng cha mẹ tôi luôn tâm niệm một điều: phải cho các con được học hành đến nơi đến chốn. Ngoài những giờ đến lớp, tuổi thơ của tôi là những ngày cùng đám bạn nhặt từng viên sỏi, từng chùm phượng, hay những quả đa, quả bàng chín… để chơi những trò chơi của lũ trẻ nhà nghèo. Trong những trò chơi ấy, tôi thường “ xí ” cho mình vai chị cả hoặc vai cô giáo. Mơ ước một ngày được trở thành cô giáo, “người mẹ dịu hiền” thứ hai của đám trẻ đã hình thành trong tôi từ đấy. Lũ trẻ nghèo chúng tôi ngày ấy, cái gì cũng thiếu, cái gì cũng thèm, cũng có những bạn vì hoàn cảnh gia đình mà sớm phải chia tay với việc học. Thật buồn! Tôi chỉ biết ước, giá mà mọi đứa trẻ đều may mắn như tôi được cắp sách đến trường thì tốt biết mấy. Tôi ước mình sau này sẽ trở thành cô giáo để được sẻ chia, được yêu thương, và được có cơ hội truyền lại kiến thức của mình cho các em.
18 tuổi tôi thi vào Sư phạm. Bộ hồ sơ dự thi ngày ấy, tôi vẫn còn nhớ như in. Những dòng chữ ngay ngắn, nắn nót được viết bằng mực tím như một lời ước nguyện sẽ mãi thuỷ chung với con đường mình đã chọn. Và quả thực đến nay, sau 29 năm giảng dạy và quản lí tôi vẫn chưa một lần hối tiếc về quyết định của mình.
Quãng thời gian được trực tiếp giảng dạy, tôi say sưa nghiên bài vở, học hỏi từ những đồng nghiệp đi trước, tích luỹ cho mình thật nhiều kinh nghiệm hay để đưa vào giảng dạy và cả công tác chủ nhiệm. Tôi không chỉ dạy các em về kiến thức mà tôi còn luôn gần gũi các em, chia sẻ với các em những câu chuyện, vui buồn hàng ngày. Tôi nhận ra một điều rằng, lòng yêu con trẻ đã đem đến cho tôi niềm hăng say, tình yêu, lòng nhiệt huyết với nghề. Nhìn các em lớn khôn mỗi ngày, hiểu biết và trưởng thành trong từng bài học, từng cách ứng xử, tôi vui mừng khôn xiết. Tất cả những điều đó chính là động lực để tôi luôn nỗ lực, luôn phấn đấu làm tốt hơn công việc của mình.
Năm 200… tôi được bạn bè đồng nghiệp và cấp trên tin tưởng, bổ nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng. Năm ….. được bổ nhiệm chính thức là Hiệu trưởng trường Tiểu học Tiền Phong - Huyện Gia Lâm - Thành phố Hà Nội. Vui vì những thành công trong sự nghiệp những tôi cũng nhận thức rõ, từ đây trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp trồng người sẽ nặng hơn và cao cả hơn rất nhiều.
Với vai trò thủ trưởng nhà trường¬, tôi luôn tâm niệm một điều: có đoàn kết là có sức mạnh. Vì vậy tôi luôn hoà mình vào công tác công đoàn, gần gũi anh chị em, chỉ đạo và tư vấn cho Ban chấp hành Công đoàn có nhiều hoạt động gắn kết mọi người với nhau.
Trong quá trình công tác tôi luôn gương mẫu, làm việc công tâm khách quan, có tác dụng toả sáng trong tập thể, là trung tâm của khối đoàn kết. Bản thân tôi luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, mạnh dạn, sáng tạo trong công tác đổi mới quản lí nhà trường, đạt nhiều thành tích được các cấp ghi nhận. Bên cạnh đó, trong công tác chỉ đạo Chuyên môn, tôi cũng gợi ý nhiều sáng kiến kinh nghiệm và động viên cùng giáo viên, đổi mới phương pháp dạy học, mạnh dạn ứng dụng Công nghệ thông tin và tích cực làm thêm đồ dùng dạy học có giá trị ứng dụng cao trong quá trình giảng dạy và làm công tác quản lý ở trường TH Tiền Phong. Chỉ đạo nhà trường thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn. Dạy đúng, đủ chương trình, làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ trường học. Đặc biệt quan tâm tới chất lượng giảng dạy của đội ngũ CBGV, phân công công tác phù hợp với năng lực CBGV nên đã khơi dạy và phát huy được tiềm năng của mỗi cá nhân nêu cao tinh thần tự giác “càng yêu người bao nhiêu càng yêu nghề bấy nhiêu”
Trong quá trình trực tiếp giảng dạy và quản lý, tôi đã có .... SKKN đạt loại C, ......SK đạt loại B cấp Thành phố. Trong đó có nhiều đề tài được đánh giá cao: “Chỉ đạo phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm cho giáo viên ở trường Tiểu học Tiền Phong”; “Biện pháp bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Tiền Phong”; “Những giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường tiểu học Tiền Phong trong giai đoạn hiện nay”….:
Về công tác xây dựng đội ngũ CBGV
Trong những năm qua tôi đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ CBGV, động viên và tạo điều kiện cho CBGV tham gia học tập nâng cao trình độ, chỉ đạo tốt công tác tự học, tự nghiên cứu và công tác bồi dưỡng thường xuyên. Cán bộ giáo viên có trình độ đại học....Khuyến khích CBGV tham gia viết SKKN vào giảng dạy
Về công tác Đảng
Tôi cố gắng thực hiện tốt chức năng lãnh đạo công tác chính trị, tư tưởng. Triển khai và thực hiện tốt các Nghị quyết và chỉ thị của cấp uỷ Đảng cấp trên. Duy trì tốt công tác giáo dục sinh hoạt chính trị tư tưởng nắm bắt tư tưởng cán bộ Đảng viên, giáo viên, nhân viên kịp thời. Kịp thời điều chỉnh, uốn nắn phát huy quyền làm chủ của nhà trường.
Chi bộ 12 của chúng tôi thực sự là hạt nhân lãnh đạo toàn diện các hoạt động của nhà trường, 5 năm liên tục đạt chi bộ trong sạch, vững mạnh. Bản thân tôi đã xác định đúng vị trí, chức năng của các tổ chức xã hội trong nhà trường.
Bên cạnh đó, tôi cũng luôn quan tâm công tác phát triển Đảng viên: Thường xuyên bồi dưỡng nhận thức giác ngộ lý tưởng, động viên đội ngũ cán bộ giáo viên tích cực phấn đấu thực hiện nghiêm quy trình phát triển Đảng viên.
Bằng lòng yêu nghề, tình yêu trẻ và trách nhiệm của một nhà quản lý, những nỗ lực của tôi đã được đồng nghiệp và cấp trên ghi nhận. 6 năm liên tục tôi được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, trong đó có 1 năm được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp Thành phố. Được nhận 3 Bằng khen của Bộ GD – ĐT và Thành đoàn Hà Nội…..
Là một nhà giáo tốt thật khó, nhưng là một nhà quản lý giỏi lại càng khó hơn gấp bội. Nhưng tôi may mắn xây dựng được một đội ngũ giáo viên luôn đồng lòng, nhiều bậc Phụ huynh sẵn sàng chung sức, chung tay, và đặc biệt là sự tin tưởng, quan tâm, chỉ đạo và tạo mọi điều kiện tốt nhất của các lãnh đạo Phòng GD – ĐT Huyện Gia Lâm, Đảng uỷ xã Yên Viên, Đảng uỷ Huyện Gia Lâm….. Vì vậy, trường Tiểu học Tiền Phong của chúng tôi vinh dự:
- Liên tục 11 năm đạt Tập thể Lao động Xuất sắc cấp Thành phố.
- Năm 2007 - 2008: Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng bằng khen
- Năm 2008 - 2009: Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.
- Năm học 2009 - 2010 : Thành đoàn Hà Nội tặng cờ dẫn đầu Thành phố về phong trào thi đua các trường khu vực ngoại thành; UBND Thành phố tặng cờ “Dẫn đầu ngành giáo dục Thủ đô”; Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.
- Năm học 2011 - 2012: Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo tặng Bằng khen.
- Năm học 2012 - 2013: UBND Thành phố tặng Cờ thi đua xuất sắc và Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.
Nhà trường luôn thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục và duy trì sĩ số. Duy trì tốt kỷ cương, tổ chức tốt công tác xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ: nhà trường được Sở Giáo dục và Đào Tạo Hà nội khen thưởng: Đơn vị có thành tích xuất sắc trong 11 năm xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ; Đơn vị thực hiện tốt phong trào - Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; Đơn vị xuất sắc trong 5 năm thực hiện cuộc vận động Dân chủ - Kỷ cương - tình thương - Trách nhiệm .... Là đơn vị đi đầu trong việc thực hiện đề án xây dựng mô hình thí điểm trường cung ứng dịch vụ Chất lượng cao của Thành phố
Liên tục năm nào cũng tham gia và tăng thêm về số lượng giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi, cán bộ quản lý giỏi, chiến sĩ thi đua cấp Huyện, cấp Thành phố.
Phong trào ứng dụng công nghệ thông tin đ¬ược phát triển mạnh mẽ có chiều sâu trong nhà tr¬ường: Tích cực đầu tư trang thiết bị để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và giảng dạy và các hoạt động của nhà trường, nhà trường có 23 máy cho học sinh học tin, có 8 máy cho văn phòng và thư viện; có các phòng chức năng và 22/ 22 phòng học được trang bị đầy đủ các phương tiện hiện đại cho dạy và học. Tham dự Ngày hội CNTT lần thứ ba do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức nhà trường đã đạt thành tích cao: 01 giải Nhất ( GV – Kĩ năng CNTT); 01 giải Nhì ( GV – Bài giảng Eleaning); 01 phần mềm của Tập thể GV đạt giải Khuyến khích.
Tham dự Ngày hội CNTT lần thứ tư do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức nhà trường đã vinh dự khi có sản phẩm “Phần mềm dạy phát âm Tiếng Việt” dự thi và đạt Giải Nhì...